Bệnh nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng ăn gì tốt để nhanh khỏi thưa bác sĩ? Mấy ngày nay tôi bị nhiệt miệng, vết lở đã lan rộng làm cho việc ăn uống của tôi rất khó khăn và đau nhức. Mặc dù đã hạn chế ăn đồ cay nóng cũng như dùng thuốc nhiệt miệng như vẫn không thuyên giảm. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn nhiều. (Thanh Tâm, Đà Nẵng)

Trả lời:
Chào bạn Thanh Tâm,
Chúng tôi rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn, điều này chứng tỏ bạn đã dành một sự tin tưởng nhất định với nha khoa. Không chỉ riêng bạn, đã có rất nhiều lo lắng về nhiệt miệng ăn gì tốt từ nhiều bệnh nhân, Vì vậy, qua đây chúng tôi xin được giải đáp như sau:


Bệnh nhiệt miệng là gì?
Nhiệt miệng là bệnh tương đối phổ biến và có thể xảy ra ở bất kì đồ tuổi nào, có nhiều thể khác nhau nhưng triệu chứng thường gặp vẫn là: mụn nước nhỏ dễ vỡ, để lại một vết lở nông ở niêm mạc miệng hoặc nướu, gây đau nhức khi ăn uống.

Nơi xuất hiện các vết lở này thường ở mặt trong má, lợi, đầu lưỡi, nướu,...Nếu không được chăm sóc đúng cách, vết lở có thể chuyển sang viêm, nhiễm trùng, tấy đỏ và có trường hợp sốt cao. Nguyên nhân của nhiệt miệng có thể là do nhiễm khuẩn răng miệng, chấn thương niêm mạc miệng, thiếu vitamin,...

Hầu hết các trường hợp nhiệt miệng sẽ không cần những cách điều trị phức tạp, tuy nhiên, nếu trường hợp nặng có thể sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Vì thế, ngoài đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách thì nên kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý để bệnh nhanh khỏi. Vậy, nhiệt miệng ăn gì tốt?

Bị nhiệt miệng nên ăn gì tốt nhất?
Có rất nhiều loại thực phẩm rất tốt để điều trị nhiệt miệng mà bạn có thể đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình như:

- Các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, hạt sen,...đều có tính giải nhiệt rất tốt. Có thể nấu chè dùng sau khi ăn xong để thanh nhiệt, giải độc và giảm cơn đau do nhiệt miệng gây ra.

- Một số loại thịt như thịt vịt, thịt gà,...không chỉ có tính mát mà còn có thể bồi bổ sức khỏe tốt, giúp trị nhiệt miệng nhanh hơn.

- Các loại quả: khế, cà chua,...có tác dụng thanh nhiệt và có thể dùng để ăn hàng ngày. Nên dùng khế chua để trị nhiệt miệng thay vì dùng khế ngọt. Có thể lấy 2-3 quả cắt lát mỏng để ăn hoặc giã nát rồi đun sôi, dùng hỗn hợp này ngậm trong miệng vài phút rồi nuốt. 

Bệnh nhiệt miệng là gì?
Nên ăn nhiều trái cây tươi khi bị nhiệt miệng

- Các loại rau: rau má, rau diếp cá,... đều có công dụng giải nhiệt rất hiệu quả. Nên dùng nấu canh hoặc xay lấy nước uống đều được. Bên cạnh đó, bạn nên ăn thêm nhiều các loại trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể.

- Uống nhiều nước: ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể không bị khô, có thể uống nước chè hoặc trà xanh để diệt khuẩn, kháng viêm và điều trị nhiệt miệng. 

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn, bạn cũng nên tránh xa những thức ăn có hại cho bệnh như: đồ ăn cay nóng, các loại trái cây sấy khô hoặc thức ăn có vị quá mặn, không nên dùng rượu bia, thuốc lá để tránh làm cho vết lở lan rồn và lâu lành hơn.

Nếu thấy bệnh có những chuyển biến nặng và kéo dài, cần đến bác sĩ nha khoa để thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị phù hợp. Nếu dùng thuốc mua bên ngoài, tốt nhất nên có hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ bán thuốc.

Hi vọng bài viết của chúng tôi ở trên về nhiệt miệng ăn gì tốt đã giúp bạn Thanh Tâm có thông tin cần thiết để chữa trị bệnh lý răng miệng của mình. Nếu tình trạng nặng thì bạn nến đến nha khoa để khám càng sớm càng tốt bạn nhé.
Bài viết trích nguồn tại: nangmuihiendaihanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget