Các loại thực phẩm không tốt cho răng

Tất cả chúng ta đều muốn có một nụ cười khỏe đẹp và thường làm mọi thứ từ việc gặp bác sĩ nha khoa, không ăn đồ ngọt đến duy trì chế độ ăn uống. Tuy nhiên, những thực phẩm có vẻ an toàn dưới đây lại có thể trở thành mối nguy hại cho hàm răng của bạn.

Để giúp mọi người nhận ra điều đó, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách gồm tất cả những thứ mà chúng ta ăn hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Mời các bạn cùng điểm qua các loại thực phẩm đặc biệt gây hại cho răng cần tránh và tẩy trắng răng không nên ăn gì với chúng tôi nhé!

Các loại thực phẩm không tốt cho răng cần tránh
Các loại thực phẩm không tốt cho răng cần tránh 
Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Mukul Dabholkar ở Ấn Độ kết luận rằng "một số thực phẩm có thể làm xói mòn men răng, dẫn đến tăng sự nhạy cảm ở răng với các trạng thái nóng, lạnh, ngọt và chua. Tất nhiên, bạn có thể khắc phục sự nhạy cảm này bằng cách đánh răng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu men răng của bạn bị thiệt hại nặng nề thì khoang răng trở nên xốp hơn, răng bị yếu đi...". Và "Nguyên tắc chính để bảo vệ răng của bạn là làm sao để lượng đường bám lại trên răng càng ít càng tốt".

Thật vậy, để răng không bị hư hại và yếu dần đi thì việc cần thiết là hạn chế những loại thức ăn có hại cho men răng như một số thực phẩm sau đây:

Bánh và kẹo cứng

Nếu trẻ ăn quá nhiều những thực phẩm ngọt như bánh, kẹo cứng sẽ làm cho lượng đường bám trên răng ngày càng nhiều hơn. Hơn nữa, nước bọt sẽ mất rất nhiều thời gian hòa tan chúng và khiến nó bám chặt hơn vào răng, dần dần sẽ dẫn đến sâu răng.

Như Tiến sĩ Jaradi từng nói, "mặc dù lượng đường ở kẹo có thể không quá nguy hiểm cho răng nhưng nếu bạn tiêu thụ chúng liên tục thì sẽ có vấn đề thực sự". Vì thế, không thể ăn liên tục kẹo cứng và những đồ ngọt khác.

Thực phẩm chứa nhiều axit

Những thực phẩm có tính axit rất có hại cho răng đặc biệt là đối với trẻ nhỏ vì răng lúc này đang còn yếu, axit có trong những thực phẩm như cam, chanh, bưởi… sẽ làm cho lớp men răng bị bào mòn, dễ gây ê buốt răng. Lời khuyên cho các mẹ là nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ sau mỗi bữa ăn để làm giảm lượng axit còn đọng lại trên răng, gây hư hại răng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Trong mỗi bữa ăn hằng ngày không thể thiếu tinh bột vì nó có vai trò quan trọng đối với sự phát triển cơ thể của trẻ. Nhưng chắc hẳn các mẹ không biết rằng nếu ăn quá nhiều đồ ăn giàu tinh bột như khoai tây chiên, bánh pizza thì sẽ gây ảnh hưởng cho răng của trẻ vì chúng có thể mắc kẹt giữa các chân răng gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng.

Tuy những thức ăn này không chứa nhiều đường nhưng ăn nếu ăn nhiều thì chúng sẽ được chuyển hóa thành đường ngay lập tức.

Nước ngọt

Một trong những thực phẩm không tốt cho răng mà các mẹ cần chú ý nữa đó là nước ngọt có ga, nhất là nước tăng lực. "Nước giải khát là thực phẩm hàng đầu chứa đường mà trẻ em và thanh thiếu niên hay uống. Bên cạnh đó, nó còn chứa phosphoric và axit citric làm xói mòn men răng" theo như Tiến sĩ Jaradi nói.

Bởi vậy, nên hạn chế cho trẻ uống nhiều các loại nước này để bảo vệ răng miệng trẻ tốt hơn.

Bánh mỳ, mỳ ống và khoai tây

Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột sẽ dính vào răng và ở lại trong miệng trong một thời gian dài. Tinh bột gây ra sự hình thành các mảng bám trên răng. Hơn nữa, tinh bột biến thành đường khi tiếp xúc với nước bọt, có thể dẫn đến sâu răng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Trái cây sấy khô

Một trong những món ăn yêu thích của trẻ nhỏ là trái cây sấy khô vì trong chúng chứa rất nhiều đường. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm tăng khả năng bám dính của đường trên răng ngày càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển làm mòn men răng.

Rượu vang

Mặc dù trẻ không uống được rượu, nhưng các mẹ cũng nên biết rằng trong rượu vang chứa những chất có khả năng ức chế việc sản xuất nước bọt giúp loại bỏ những mảng bám thức ăn trên răng. Từ đó gây nên các bệnh nướu răng hay viêm răng, vì thành phần axit có trong rượu đã hòa tan men răng khiến răng xốp và yếu đi.

Trên đây là những loại thực phẩm không tốt cho răng mà chúng tôi giới thiệu đến các mẹ để giúp quá trình chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho trẻ tốt hơn. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lý để những thực phẩm này không gây ảnh hưởng tới sự phát triển của con em mình.

Bài viết được trích nguồn tại: https://cayimplan.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget